CAO TỐC DẦU GIÂY – PHAN THIẾT

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết nằm trong hệ thống đường cao tốc xuyên suốt Bắc – Nam đang được nỗ lực triển khai cho kế hoạch thông xe vào năm 2020. Theo kế hoạch, tuyến đường được thiết kế với 6 làn xe, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe. Quy mô tuyến đường đã được xác định theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 120 km/giờ.

cao-toc-dau-giay-phan-thiet-1
Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài 101,28 km (tuyến chính dài 98,7km và tuyến nối dài 2,58 km), bắt đầu từ điểm nối với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, kết thúc tại tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu – Bình Thuận. Việc xây dựng đường cao tốc này nhằm rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở quốc lộ 1A hiện nay.

cao-toc-dau-giay-phan-thiet
Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận sẽ kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam đang được xây dựng từ Dầu Giây đến Cần Thơ (gồm các đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành, cao tốc TPHCM – Trung Lương – Cần Thơ), tạo thành tuyến đường cao tốc liên tục dài gần 400km đi qua phần lớn các trung tâm kinh tế, các đầu mối giao thông quan trọng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết cả khu vực rộng lớn miền Trung với miền Nam.
Theo Ban quản lý dự án, dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được tách thành 2 phần; phần 1 dài 36 km bắt đầu từ Dầu Giây đến Xuân Lộc (Đồng Nai) do ngân sách nhà nước đầu tư bằng vốn vay Hiệp hội phát triển quốc tế của Ngân hàng Thế giới; còn hợp phần 2 dài 62 km từ Xuân Lộc (Đồng Nai) đến Phan Thiết (Bình Thuận) đang trong quá trình nghiên cứu, được biết Chính phủ quyết định xây dựng theo hình thức hợp tác công tư. Hợp phần 1 sẽ khởi công vào quý 1-2017 và hoàn thành vào năm 2019; hợp phần 2 khởi công cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong 3 năm.
Dự kiến, tổng số vốn đầu tư cho hai hợp phần là hơn 17.700 tỉ đồng, trong đó hợp phần 1 là 6.200 tỉ đồng.

Chính phủ đã chọn Tập đoàn Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất đóng góp 60% tổng số vốn cho dự án này, nhà đầu tư thứ hai sẽ đóng góp 40% số vốn còn lại. Được biết Bộ GTVT đã tiến hành giới thiệu, quảng bá dự án này tại Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ và cả trong nước để chọn nhà đầu tư thứ 2.
Dự án hoàn thành góp phần rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, giảm tải giao thông cho quốc lộ 1A, đồng thời sẽ tạo điều kiện để hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường.

0908 267 961
Back to top